Content Marketing là một phương thức sử dụng những thông tin thích hợp và có giá trị nhằm thu hút khách hàng tiềm năng đến với bạn. Và nếu bạn muốn thành công trong lĩnh vực Content marketing, bạn nên học hỏi vào những công ty đã sử dụng nó một cách thành công. Và không có một ví dụ nào tuyệt vời hơn Coca Cola.
Case study Content Marketing từ Coca Cola
Coca Cola là một nhãn hàng nổi tiếng, được biết tới rộng rãi trên toàn thế giới, có mặt ở hơn 200 nước và mang về khoảng 50 tỉ USD tiền lãi mỗi năm.Khi nhắc đến Coca Cola và marketing, bạn có thể nghĩ về những quảng cáo nổi tiếng của công ty này vào dịp Giáng sinh, Tết chứ không phải là hiệu quả content marketing của nó. Tuy nhiên, content marketing lại là trung tâm của chiến dịch này. Trên thực tế, công ty vừa đặt ra một mục tiêu: tăng gấp đôi lượng sử dụng Coca Cola trên toàn thế giới vào năm 2020, và họ đang lên kế hoạch sử dụng content marketing để giúp họ đạt được mục tiêu này. Và trong mỗi cuộc đánh giá về hiệu quả hoạt động content marketing, Coca Cola luôn đứng ở top đầu.
Tại sao nên học hỏi cách làm content marketing từ Coca Cola?
Coca Cola là một thương hiệu vô cùng mạnh với số tiền đầu tư vào marketing ở hàng khủng khiếp, vì vậy cũng dễ hiểu khi ta phải học hỏi ở họ để phát triển hoạt động quảng bá của mình. Công ty này luôn luôn đi đầu với những phát kiến và phương thức marketing mới lạ. Họ là công ty đầu tiên thử phương thức cho khách hàng sử dụng thử sản phẩm. Họ là một trong những công ty đầu tiên sử dụng phiếu giảm giá. Và họ cũng là những người tiên phong trong phong trào nữ quyền tại công sở. Coca Cola được biết đến như công ty luôn cách mạng hóa các phương thức marketing, khiến cho nhiều công ty khác phải bắt chước các cách thức quảng bá của họ với mong muốn sẽ đạt được một phần thành công mà tập đoàn này đạt được. Bởi vì các phương thức marketing của Coca Cola đã rất thành công trong quá khứ, chúng ta cũng nên nhìn vào những gì họ đang làm và cân nhắc các phương pháp marketing của riêng mình dựa trên đó. Một điều tuyệt vời là Coca Cola cũng tung ra các video về việc họ tiếp cận content marketing như thế nào, và các video này có thể được tìm thấy trên Internet.Jonathan Mildenhall, Phó Giám đốc quảng cáo và tiếp thị toàn cầu của Coca Cola đã từng nói trong một buổi phỏng vấn rằng công ty lựa chọn việc công bố những thông tin này, bởi họ tin rằng sẽ tốn quá nhiều công sức để che giấu kế hoạch marketing mới của công ty. Thay vào đó, Coca Cola lựa chọn tung ra mọi thông tin và nhận lại nhiều lợi ích từ sự công khai này.
Các bí quyết từ video content marketing của Coca Cola:
1. Mềm dẻo và có liên quan
Trong video của mình, đội ngũ marketing của Coca Cola đã sử dụng cụm từ “mềm dẻo và có liên quan” khi họ nói về kế hoạch marketing mới: Content Marketing 2020. Cụm từ này được dùng để chỉ hai khía cạnh của phương thức content marketing này:- Mềm dẻo: Coca Cola dự tính sẽ tạo ra những nội dung thật hay và đáng lưu ý để các nội dung đó có thể được viral hóa và truyền đến mọi nơi trên các website. Công ty sẽ không phí thời gian vào các nội dung “bình thường” hay thậm chí là “có chút hấp dẫn”. Họ sẽ chỉ đưa ra những nội dung tuyệt vời nhất và gây ra nhiều sự thích thú, tò mò nhất trên các mạng xã hội.
- Có liên quan: Điều này nêu ra tầm quan trọng của việc chắc chắn là các nội dung vẫn gắn liền với mục tiêu của công ty. Sẽ không có chút lợi ích nào nếu như các nội dung của bạn có thể được viral hóa và truyền bá khắp nơi nếu nó không thể tăng doanh số bán các sản phẩm của bạn.
2. Kế hoạch 70/20/10
Kế hoạch của Coca Cola cũng đi kèm một khung sườn cho các loại nội dung họ sẽ tạo ra. Coca Cola gọi đó là kế hoạch nội dung 70/20/10. Để gói gọn nội dung này:- 70% – Công ty dự định 70% kế hoạch sẽ có mức độ rủi ro thấp. Điều này có nghĩa là những nội dung này đã từng có thể sử dụng được và đã từng có hiệu quả trong quá khứ, tức là các nội dung này hoàn toàn không nhàm chán hay kém chất lượng.
- 20% – 20% nội dung được tung ra sẽ dựa trên những gì công ty đã từng làm trong quá khứ. Nó có nghĩa là một phiên bản chi tiết hơn, sâu hơn và có chất lượng hơn của các nội dung được tạo ra trong phần 70% phía trên.
- 10% – 10% cuối cùng này được dành riêng cho các nội dung có khả năng rủi ro cao. Các ý tưởng hoàn toàn mới thường sẽ kết thúc ở một trong hai dạng: Một thứ gì đó mang lại hiệu quả tuyệt vời hoặc một thứ gì đó thất bại vô cùng thảm hại.
Bài học: Luôn sáng tạo và thử nghiệm với các sáng kiến mới.
Có lẽ bạn chưa phân định rõ ràng công sức mình phải bỏ ra vào các nội dung như Coca Cola đã làm, và có lẽ điều đó cũng không cần thiết lắm. Tuy nhiên, quan niệm của Coca Cola cũng mang lại rất nhiều bí quyết về những gì bạn phải làm: Hãy đánh giá hiệu quả của nội dung của bạn. Tìm ra cái gì có thể sử dụng được và cái gì không, và tiếp tục sản xuất những nội dung có hiệu quả. Tiếp tục thử nghiệm những nội dung có xuất phát điểm là những nội dung cũ đã thành công của bạn, sau đó đo hiệu quả của những nội dung này. Những nội dung đó có thể tốt đến nỗi trở thành những gì bạn tạo ra một cách thường xuyên. Thỉnh thoảng, hãy tạo ra một thứ gì đó không bình thường và hơi điên rồ một chút. Giữ nó vui vẻ và nó sẽ khiến bạn không quá mức sa đà và sáng tạo quá mức. Biết đâu đấy, có thể bạn sẽ thành công.Content marketing đã là một chủ đề nóng bỏng từ ngày Google thay đổi các thuật toán, và các SEO, công ty PR và quảng bá trên mạng truyền thông cần phải tìm hiểu nhiều hơn nữa để nắm được các vấn đề cơ bản. Việc này sẽ mang lại nhiều thành công trong quảng bá việc kinh doanh của bạn trong tương lai.
Đọc thêm:
>> Hiểu thêm về Content Marketing
>> Content Marketing năm 2013
>> 10 gợi ý làm Content Marketing cho Newbie