Trường học luôn là nguồn ý tưởng kinh doanh tuyệt vời dành cho những ai muốn kiếm tiền và nhanh chóng làm giàu. Với lượng khách hàng lớn, nhu cầu cao, sản phẩm đa dạng, không yêu cầu quá khắt khe về dịch vụ thì những địa điểm xung quanh trường học luôn được nhiều người tận dụng triệt để. Hãy cùng Bizweb liệt kê những ý tưởng kiếm tiền hiệu quả xung quanh trường học.
1. Kinh doanh đồ ăn
Đây là một trong những ý tưởng kinh doanh hàng đầu cạnh trường học. Hãy thử dạo một vòng xung quanh một số trường tiểu học, trung học hay đại học, bạn sẽ thấy hàng loạt hàng quán kinh doanh đồ ăn, đồ uống mọc lên san sát, thậm chí còn hình thành cả khu phố kinh doanh đồ ăn.
– Ưu điểm
Nhu cầu thị trường lớn, mỗi trường tiểu học hay trung học hay đại học thường có số lượng sinh viên từ 3000-4000, thậm chí 7.000 – 8000. Chỉ cần đáp ứng được 1/10 trong số đó là bạn đã giàu rồi.
Học sinh, sinh viên thường có thói quen mua đồ ăn sáng tại trường học và tụ tập bạn bè ăn uống mỗi giờ nghỉ giải lao hay mua đồ vào trong lớp để quên đi những giờ học căng thẳng.
Số vốn bỏ ra không quá lớn, chỉ khoảng vài triệu để nhập hàng hay mua nguyên vật liệu.
– Sản phẩm kinh doanh
Đồ ăn: Bạn nên phục vụ bữa trưa hoặc bữa sáng. Nếu không có vốn thì hãy ưu tiên kinh doanh vào bữa sáng bởi thói quen mua đồ ăn sáng của học sinh – sinh viên. Đa dạng hóa mặt hàng từ xôi, bánh mì, bánh ngọt hay các món kỳ công hơn nhỏ mì, phở, bún.
Đồ ăn vặt, đồ uống: Các món nộm (bò khô, xoài…), nem chua, ốc, sữa chua, nước ngô, đậu, chè…
– Lưu ý
Mặc dù đều kinh doanh gần các trường học nhưng độ tuổi tác động lớn đến mặt hàng và hiêu quả kinh doanh. Ví dụ học sinh trường tiểu học hay trung học thích kiểu đồ ăn dễ thương, màu sắc, độc đáo; còn sinh viên đại học thường có một khoản tài chính nhất định nên thích kiểu đồ ăn lai rai, dễ buôn chuyện. Hãy dành thời gian nghiên cứu tâm lý và nhu cầu khách hàng để cung cấp đúng và đủ những thứ họ cần.
Đảm bảo chất lượng đồ ăn, đồ uống đảm bảo, chất lượng vệ sinh. Công khai mọi quy trình nếu không ảnh hưởng đến thương hiệu.
Đừng đẩy giá thành quá cao hay chất lượng phục vụ tồi, hay quát mắng khách hàng bởi học sinh – sinh viên có thói quen mua hàng theo đám đông, chỉ cần một người chê họ sẽ rời bỏ cửa hàng ngay lập tức.
2. Kinh doanh đồ lưu niệm
– Ưu điểm
Học sinh – sinh viên là đối tượng khách hàng chính của lĩnh vực kinh doanh này. Vì vậy khi bạn mở một cửa hàng bán đồ lưu niệm tại trường học, sẽ thu hẹp khoảng cách đến người mua.
Nhu cầu lớn quanh năm: sinh nhật, kỷ niệm, các ngày lễ. Mặt hàng bán đa dạng và dễ tạo được điểm nhấn nhờ những sản phẩm ăn theo phim Hàn.
– Sản phẩm kinh doanh
Số lượng các mặt hàng trong lĩnh vực này vô cùng lớn vì vậy bạn có thể tham khảo các cửa hàng đang kinh doanh trên thị trường.
Tuy nhiên tùy thuộc vào khách hàng mà bạn nên lựa chọn sản phẩm thích hợp, ví dụ đồ chơi trẻ em hợp nên được kinh doanh tại cổng trường mầm non, tiểu học; đồ lưu niệm đẹp, có kinh phí cao phù hợp với trường trung học, đại học hay cao đẳng.
– Lưu ý
Hãy tham gia các khóa học gói quà bởi đó là điểm hấp dẫn khách hàng. Bạn cũng có thể kiếm thêm thu nhập từ chính hình thức này.
Ăn theo xu hướng thị trường về các sản phẩm hot, ăn theo phim ảnh. Bạn nên tham khảo các bộ phim, âm nhạc, game online hay truyện tranh để thu hút lượng fan đến mua hàng.
3. Kinh doanh văn phòng phẩm
– Ưu điểm
Nhu cầu rất lớn khi hầu hết đồ dùng của học sinh – sinh viên khi đến lớp đều là văn phòng phẩm như giấy, bút, sách vở… kể cả khi các thiết bị công nghệ dần xâm nhập vào học đường.
Thu nhập ổn định, vòng hồi vốn nhanh.
– Sản phẩm kinh doanh
Liên hệ với các công ty đầu mối để có được danh sách sản phẩm cần nhập.
Các sản phẩm hỗ trợ học tập luôn đổi mới nên bạn cần tham khảo. Học sinh trường tiểu học – trung học thường tỏ ra thích thú với những sản phẩm độc đáo, mới lạ.
– Lưu ý
Bởi kinh doanh văn phòng phẩm là điều quá quen thuộc xung quanh trường học hiện nay nên cửa hàng của bạn muốn thu hút thì cần có chiến lược hiệu quả. Hãy để sản phẩm cửa cửa hàng thật đa dạng, có nhiều sự lựa chọn, phù hợp với thị hiếu người dùng.
Thiết kế cửa hàng phù hợp với từng nhóm đối tượng để mang lại cảm giác thú vị cho người mua.
Tiến hành quảng bá, ví dụ như nếu cửa hàng gần trường tiểu học hay trung học, hãy trở thành nhà tài trợ một số sự kiện diễn ra,
4. Kinh doanh cửa hàng photo
– Ưu điểm
Thu nhập ổn định bởi nhu cầu in ấn tại các trường vô cùng lớn.
Vào mùa thi cử hay bảo vệ khóa luận, bạn có thể kiếm được khoản tiền lớn
– Lưu ý
Để mở cửa hàng cần số tiền khá lớn để mua máy móc, chưa kể đến tiền mua giấy, mực thuê nhân viên trong suốt quá trình kinh doanh, vì vậy bạn cần có sự phân bổ số vốn hợp lý, ví dụ: Mua sắm máy móc, trang thiết bị: 100 triệu; Thuê cửa hàng 6 tháng: 30 triệu; tiền nhập nguyên liệu 3 tháng: 60 triệu; thuê nhân viên 24 triệu (6 tháng); ngoài ra là tiền điện nước, thuê và vốn dự phòng.
Cửa hàng photocopy hiện mọc lên như nấm do vậy giá cả rất cạnh tranh. Nếu bạn để giá cao hơn những cửa hàng khác hay không có những chính sách giá ưu đãi cho khách hàng, bạn sẽ mất đi một lượng lớn khách. Lời khuyên cho bạn là hãy tìm hiểu mức giá mà các cửa hàng khác đang áp dụng. Hãy tập trung tìm kiếm và chăm sóc khách hàng, đừng vì chút lợi nhuận trước mắt mà ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của bạn.
Ngoài cạnh tranh về giá, các cửa hàng còn cạnh tranh về mẫu mã, chất lượng giấy, cách trang trí văn bản, cách đóng quyển, đóng bìa… do vậy bạn nên học hỏi các cửa hàng khác, nhập nguyên liệu phong phú để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của những “thượng đế”.
Việc nhập nguyên liệu cho cửa hàng cũng là một yếu tố khó khăn nếu bạn không biết cách. Hãy tìm một công ty uy tín chuyên cung cấp mực, giấy… và nhập hàng theo đợt từ 1 đến 2 lần một tháng để nhận được giá tốt nhất.