Giải pháp hiệu quả tăng Traffic cho website
Traffic Exchange Site

Chiến thuật xây dựng backlink khi Google cập nhật thuật toán

By
Mỗi lần Gã gu gồ cập nhật các thuật toán tìm kiếm là cộng đồng webmaster lại thót tim. Bởi vì chúng (mấy con Gấu trúc và Chim cánh cụt) thường động chạm đến vấn đề Build link của họ. Ngày nay với vô số những phần mềm SEO, phần mềm build link, social bookmarking.. ..người người làm SEO, nhà nhà làm SEO, nhiều khi là Qúa đà! Các thuật toán của Google như Panda và Penguin sinh ra cũng là để Trảm những tay chơi quá đà này, nếu không rồi một ngày nào đó, Top 10 của Google toàn là Rác !

Một vài tuần trước, Matt Cutts  người đứng đầu Google trong việc ngăn chặn những website rác nói rằng sẽ có một cập nhật lớn cho Penguin trong năm nay, và rằng ông hy vọng nó sẽ là một trong các bản cập nhật được quan tâm nhiều nhất trong năm nay. Vì vậy, hãy chuẩn bị tinh thần sẵn sàng nếu bạn chưa điều chỉnh chiến lược, vì sẽ có một cơ hội tốt để bạn nhảy vào cuộc chơi trong chuyến đi này.
cach xay dung backlink

Google Penguin cập nhật

Chúng ta có thể mong đợi từ các cập nhật này?
Tôi không muốn chơi trò nói mò ở đây, vì vậy tôi sẽ không suy đoán quá nhiều theo khía cạnh cá nhân về bản cập nhật sắp tới. Thay vào đó, tôi sẽ nhắc nhở bạn về những điểm mà Penguin chú ý trước đây:
1) Tập trung quá nhiều vào anchor text
2) Bất kì thứ gì có thể được coi là “Black hat”
3) Link từ nguồn website kém chất lượng
4) Link “không bình thường” (Chúng được tạo ra bằng tay hoặc thuật toán, không mang tính biên tập.)
5) Mua bán liên kết link
6) Liên kết được tạo ra từ những nội dung trùng lặp
7) Các liên kết từ những trang danh bạ website kém chất lượng, hoặc sử dụng bookmarking mạng xã hội ồ ạt với số lượng lớn cùng một thời điểm
8) Các liên kết được thiết kế để nhằm tăng pagerank không tự nhiên
9) Các liên kết từ nội dung tự động, và nội dung mà không phục vụ cho người dùng
Tôi có một linh cảm rằng nếu tôi chỉ nêu những ví dụ mà không có bất kỳ lời giải thích, rất nhiều bạn sẽ thấy khó hiểu. Vì vậy, để rõ ràng, Penguin được thiết kế nhắm vào các liên kết lôi cuốn. Bạn không cần hỏi quá nhiều về loại hình liên kết bạn cần sở hữu mà chỉ cần quan tâm bạn sẽ sở hữu nó như thế nào.
Có ba tầng của các liên kết, và nếu bản cập nhật của Penguin hoàn thành, bạn có thể có được những kết quả sau:

Liên kết biên tập: liên kết mà bạn có ít hoặc không có ảnh hưởng trực tiếp, được tạo ra đơn giản chỉ vì nội dung, công cụ, và cộng đồng của bạn muốn nói về nó. Các liên kết này rất giá trị và gần như chắc chắn không bao giờ mất đi giá trị của họ.

Liên kết quảng cáo: liên kết mà bạn tạo ra bằng tay thông qua các bài viết của khách hàng, của đối tác, và tiếp cận cộng đồng. Các liên kết này vẫn được chấp nhận và có thể tuyệt vời nếu chúng giúp xây dựng sự tiếp xúc, lưu lượng truy cập, và uy tín cho thương hiệu của bạn. Chúng hữu ích nhất khi là kênh xây dựng dẫn đến các liên kết thứ cấp. Nếu vấn đề là chất lượng, Chúng có thể mất giá trị, nhưng chúng sẽ không ảnh hưởng tới bạn.

Spam / liên kết lôi kéo: liên kết bạn có toàn quyền kiểm soát và tồn tại để tăng thứ hạng công cụ tìm kiếm. Các liên kết này có nguy cơ cao và rất có khả năng mất đi giá trị của chúng. Trong một số trường hợp chúng thực sự sẽ ảnh hưởng tới bạn.

Đánh giá các liên kết với Penguin
Câu hỏi quan trọng nhất để tự hỏi mình bất cứ khi nào bạn xây dựng một liên kết là: “Tôi có xây dựng liên kết này không nếu nó là no-follow?” Nếu thử nghiệm không thành công, thì bạn nên biết rằng liên kết của bạn có nguy cơ bị mất giá trị trong tương lai.
Một số người có thể gọi đó là quá mức cần thiết, nhưng đó là cách trung thực của xây dựng liên kết trong tương lai. Một liên kết mà bạn không theo đuổi vì nó là no-follow là liên kết có giá trị kiếm tiền nhưng nó không thực sự là một liên kết có giá trị xây dựng. Hiểu rằng công cụ tìm kiếm quan tâm đến liên kết vì chúng cho thấy sự phổ biến, tính chia sẻ, và quyền lưc. Nếu các liên kết bạn xây dựng không truyền tải thông điệp đó, chúng sẽ không tồn tại được trong thời gian dài.
Cutts nói “Phần lớn những cập nhật của Penguin là mở rộng khả năng chống những website rác”. Nó là xu hướng mà mọi cập nhật của Google hướng tới để cải thiện chất lượng tìm kiếm Cũng không chắc bản cập nhật tiếp theo sẽ nhắm vào các điểm giống như mục tiêu trước của Penguin

cach xay dung backlink hieu qua

Xây dựng link khi penguin cập nhật
Tại sao tôi đặt ra câu hỏi “Tôi có xây dựng liên kết này nếu nó là no-follow?” Như là bài test? Bên cạnh thực tế là nó phù hợp một cách hoàn hảo với Điều khoản dịch vụ của Google, đó còn là một chiến lược tiếp thị. Tôi tin rằng trọng tâm của SEO là phát triển sự hiện diện trực tuyến của bạn ngay cả trong trường hợp không có lợi ích của công cụ tìm kiếm. Đây là chiến lược hoàn hảo cho sự tăng trưởng và có giá trị khi bạn nghiêm túc về tính hiện diện của mình với khách hàng. Dựa quá nhiều vào thuật toán của Google là không an toàn, và gửi thông điệp sai lầm cho khách hàng.
Câu hỏi thứ hai đặt ra là “Liệu một người mới có dễ dàng sao chép chiến lược xây dựng liên kết của tôi không?” Vâng, bất cứ điều gì có thể bị sao chép, nhưng ai làm và có dễ hay không? Không có chiến lược nội dung nào bị sao chép dễ dàng nếu không có ít nhất một năm kinh nghiệm viết bài. Không có chiến lược tiếp cận cộng đồng nào đơn giản mà không có ít nhất một năm kinh nghiệm liên kết online với mọi người
Không có nghĩa là “dễ dàng” hay “đơn giản” là xấu. Đôi khi đó là điều quan trọng để loại bỏ sự phức tạp và tập trung vào việc nắm vững các kỹ năng hiệu quả nhất mà lại thường là cơ bản nhất. Chỉ có “cơ học” và “tuyến tính” là xấu. Bởi vì ngay cả một người nào đó không học được những điều cơ bản cũng có thể xử lý một cái gì đó cơ học và tuyến tính. Và Google không muốn những kẻ nghiệp dư nằm trên top của kết quả tìm kiếm
Để đi vào chi tiết cụ thể, hãy tập trung vào các chiến lược anchor text mới nhất như là click qua tỉ lệ, xây dựng thương hiệu, tỉ lệ chuyển đổi khi chúng gắn với công cụ tìm kiếm. Hãy nhìn vào danh sách các liên kết của chúng tôi để tránh, và một số lựa chọn thay thế, SEJ. Chúng tôi cũng khuyên bạn nên thực hiện dứt khoát hướng dẫn của chúng tôi để Penguin thân thiện với SEO trên cùng một trang web.

Các kiểu xây dựng Backlink vẫn còn hiệu quả ?

cach xay dung backlink hieu qua
Cấu trúc link wheel: các trang liên kết với một trang trung tâm và tám trang vệ tinh
Liên kết bánh xe (Link Wheel) – Mỗi trang vệ tinh sẽ liên kết đến mục tiêu liên kết Z và một trang vệ tinh khác
  1. Mỗi trang vệ tinh có ít nhất một backlink
  2. Các trang vệ tinh được liên kết trong một vòng tròn khép kín
  3. Site vệ tinh được nhận 1 liên kết từ Site vệ tinh
  4. Mỗi site vệ tinh lại có 1 link về trang đích Z
cach xay dung backlink hieu  quaCấu trúc của một liên kết kim tự tháp 1-2-3 với 8 vệ tinh.
Liên kết Kim tự tháp (Link Pyramid) – Trang vệ tinh nhận liên kết từ các vệ tinh khác và điều hướng các sức mạnh đó đến site mục tiêu nhận liên kết. Ưu điểm: có thể thực hiện các hành vi spam backlink khá tốt mà không bị phát hiện.
1. Site mục tiêu chỉ nhận một số ít backlink từ các site vệ tinh ở tầng dưới nhưng đó là liên kết chất lượng
2. Các liên kết sẽ giảm chất lượng theo các tầng về mặt lý thuyết
Cấu trúc của một trang web liên kết với một trang mục tiêu và tám trang truyền hình vệ tinhCấu trúc của một trang web liên kết với một trang mục tiêu và tám trang vệ tinh
Liên kết web (Link web) – Mỗi trang vệ tinh được liên kết đến các trang mục tiêu Z và các trang khác. Các nút giao liên kết sẽ được tăng cường sức mạnh với số lượng nhiều hơn.
1. Mạng liên kết hoàn toàn mở
2. Tăng cường sức mạnh cho các mục tiêu
Cấu trúc của các site liên kết đến site mục tiêu. Không có sự liên kết đến một site thứ 3.Cấu trúc của các site liên kết đến site mục tiêu. Không có sự liên kết đến một site thứ 3.
Liên kết sao (Link Star) - Mổi trang vệ tinh sẽ liên kết trực tiếp đến các trang mục tiêu. Hầu hết các seoer hiện nay đều sử dụng hình thức này. Vì nó có thể dể làm nhất và là cách tận dụng sức mạnh của backlink nhất về các site mục tiêu.
1. Các mục tiêu liên kết sẽ nhận các liên kết từ các site vệ tinh
2. Mổi backlink được truyền về đều phải phân tích để có thể nhận được các liên kết chất lượng
Cấu trúc của một chuỗi liên kết với một trung tâm và tám pges vệ tinhCấu trúc của một chuỗi liên kết với một trung tâm và tám pges vệ tinh
Chui liên kết (Link Chain) – Đây được xem như là một mô hình Link Wheel thứ hai. Nhưng trang vệ tinh cuối cùng chỉ linkting về site mục tiêu.
1. Các trang vệ tinh được nhận một backlink chỉ trừ trang bắt đầu.
2. Các trang vệ tinh được kết nối với nhau nhưng không thực hiện đúng một vòng tròn.
3. Trang mục tiêu liên kết sẽ nhận được 1 backlink từ các site vệ tinh
 
cach xay dung backlink hieu quaCấu trúc của một bánh xe liên kết liên kết đôi với một trung tâm Z và tám trang vệ tinh A – H
Link Wheel đôi (Double Link Wheel) – Mổi trang vệ tinh sẽ để liên kết tới các trang mục tiêu, trang vệ tinh tiếp theo và một trang vệ tinh trước đó.
1. Mỗi trang vệ tinh được hai liên kết từ mạng lưới liên kết
2. Các liên kết vệ tinh sẽ được sắp xếp theo một vòng tròn khép kín
3. Các mục tiêu liên kết được một backlink từ mỗi trang vệ tinh

Một số vấn đề cần rút ra:

1. Để đối phó với các Phiên bản cập nhật các thuật toán Google chúng ta cần  làm theo Khuyến cáo của Google thôi (Content is King !). Tập trung xây dựng nội dung website thật sự hữu ích đối với cộng đồng. Bộ máy tìm kiếm của Google ngày càng thông minh hơn trong việc nghiên cứu hành vi của người dùng khi vào website của bạn. Vì vậy nội dung tốt chính là cách để giữ được người đọc lâu hơn, từ đó cũng làm tăng chỉ số Trust rank. Mục tiêu của vấn đề nội dung suy cho cùng là chúng ta đang xây dựng hình ảnh hay thương hiệu cho website/blog của mình
2. Xây dựng nội dung chứa backlink không trùng lặp; Không xây dựng backlink bằng việc trao đổi hoặc mua bán. Điều này đang giảm dần giá trị khi làm SEO.
3. Nếu sử dụng các phần mềm SEO như No hand SEO, SENUKE…chỉ bắn link, comments vào những tier 2 trở lên để đảm bảo an toàn cho website chính.
…..Còn nữa, quá trình làm SEO bạn tự rút ra bài học nhé!

Kết luận:

Xây dựng backlink khi làm SEO công việc rất mệt mỏi và đôi khi buồn tẻ, nhưng bù lại thành quả của nó là đem lại các traffic rất tự nhiên, phản ánh nhu cầu của khách hàng tiềm năng muốn tìm kiếm một giải pháp nào đó cho vấn đề họ đang gặp phải. Vì vậy làm SEO là một trong những kỹ năng rất quan trọng của người làm tiếp thị liên kết cần phải có. Tuy nhiên với sự mạnh tay của Google trong thời gian vừa qua và những năm tiếp theo thì ngoài việc SEO nội dung, chúng ta cần có những chiến lược xây dựng backlink hiệu quả, tự nhiên, không quá lạm dụng các Phần mềm SEO. Điều cốt lõi cuối cùng Gã gu gồ mong muốn đem lại cho người dùng internet là: Thế giới internet công bằng hơn, sự phân loại và xếp hạng của họ chính xác hơn và đó cũng chính là điều kiện tiên quyết để họ Thống trị internet lâu hơn !
Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để đọc mấy dòng khó hiểu này !
(Bài viết có tham khảo thêm từ nguồn Khoahockiemtien, IMK và TGS)


Loading...