Giải pháp hiệu quả tăng Traffic cho website
Traffic Exchange Site

Cách seo cho fanpage Facebook

By
( Khởi nghiệp với Internet)


Làm thế nào để cải thiện thứ hạng tìm kiếm của fanpage. Bài viết này tôi sẽ trình bày một vài câu chuyện cơ bản mang tính các cá nhân trong việc làm SEO cho một Facebook Fan page để giúp thay đổi thứ hạng trong SERPs.
Trong bài viết này, tôi giả sử bạn đã biết cách tạo cho mình một Fan page, các khái niệm trong Facebook page cũng như nắm được các cấu hình trong page.

1. Chọn tên cho Fan page

Việc chọn tên vô cùng quan trọng trong bất kì chiến dịch gì. Việc chọn tên cho Fan page càng quan trọng hơn. Cũng như những nguyên tắc quan trọng khác trong SEO, hãy chọn tên theo tên thương hiệu của bạn, cùng với bất kỳ từ khóa chính, đừng cố nhồi nhét truy vấn hay đại loại càng làm cho nó ta có thể thấy như spam.
Một điều cần kíp cần chú ý đến là Facebook dùng tên Fan page này làm title của page, hãy làm đúng các hướng dẫn về đặt title của một page khi đặt tên Fan page.
Đây là thẻ meta title trong code của page www.facebook.com/daotaoseotritueviet


Nếu bạn đang có một tên xác định, tồn tại nhất định rồi, lời khuyên chân thành là đừng thay đổi tên Fan page. Như đã nói trên, khi thay đổi tên Fan page, bạn có thể phải mệt mỏi (gần như ) làm SEO một lần nữa cho page này bao gồm page title khác, việc index page này của Google cũng sửa đổi theo. Đó là chưa tính tới việc ngược lại bị Google trừ điểm do tính không ổn định hoặc do khiến cho robots “khó xử”.

2. Đừng quên một “About” đủ súc tích

Hãy viết About và Description thật súc tích, gọn nhẹ đủ để miêu tả về công cuộc của page (chứ khỏi cần mô tả bệnh viện bạn!) và đừng quên đi cùng các câu hỏi chính.
Bạn sẽ hỏi ngoài việc càng làm cho khách viếng thăm biết nội dung chính của page, “About” có tính cách gì với search engine chứ? Bạn đừng quên rằng, các robot của search engine sẽ là khách, một vị khách tạo sự hấp dẫn hơn và khá thông minh. Bạn sẽ thấy ngay sau đây.
Đây là thẻ meta description của một Fan page trên Facebook


Trông có vẻ “meta description” này không có tính cách gì và cũng chẳng dùng chút nhắc tới gì tới page của ta. Đúng là vậy. Mặt khác Google đủ thông minh để ghi nhớ rằng, nếu hiện content của description này trên SERP thì hóa ra đang làm chuyên vô nghĩa, vậy Google tự nó phải dùng một giá trị khác tính cách hơn. Đó không gì khác, chính là about của page – cái mà của bạn toàn quyền (trừ giới hạn 250 kí tự!).

3. Chọn một username thông minh cho Fan page.

Khi bạn đủ 25 người like, bạn chỉ nhận được Facebook “âm thầm” gán cho những bạn quan tâm quyền đặt một URL lược bỏ cho page của các bạn (gọi là đăng kí username).
  • Sau khi rút gọn, link của page có dạng: http://www.facebook.com/daotaoseotritueviet
(phần tô đỏ là tự chọn miễn sao không mang ai sở hữu)
Đăng kí username giống với đăng kí một tên miền, vô cùng quan trọng, ít nhất hiện trạng cảm quan.
Hãy ngần ngại thật kĩ, vì username chỉ cho đăng kí dứt khoát duy nhất. Bạn có thể chọn username là thương hiệu tương đương hoặc với như thế nào từ khóa đầu tiên nhưng tránh càng làm cho nó trông như là spam. Bản thân mình kích thích chọn username là tên thương hiệu của cửa hàng bạn và đương nhiên phải tuân thủ thứ tự đặt username của Facebook.
Vì sao phải chọn username? Mình có thể bày tỏ vắn tắc các lý do sau:
  • URL với username trông hình như “pro” hơn URL với một dãy số vô nghĩa, ít nhất đối với người dùng.
  • URL với username rất có thể chứa keyword cho chính bạn muốn.
  • Facebook dùng URL để link tới page của bạn, do đó việc có một URL “gợi cảm” và xác định là việc nên làm. Phần này mình sẽ nói kĩ trong mục kế tiếp.
  • Có những nguyên nhân khác mà có lẽ không cần nói bạn cũng thấy được.
Vậy, ngay bây giờ, nếu không có username thì hãy tạo ngay bằng cách vào link: Tạo username trong Facebook
Nhớ là ráng kiếm ngay cho đủ 25 like trước nhé! Mình nghĩ ít nhất 25 bạn trai đang đọc bài này tất nhiên giúp “like tạm” page của người thân nếu bạn để lại comment!

4. Hoạt động với tư cách page

Là thế nào?
Hãy comment, like, post status, post picture, viết note, tạo event… với tư cách của page.
Vì sao?
Thật đơn giản, khi bạn hoạt động, hành động của bạn sẽ có được Facebook ghi nhận và làm mới trên wall của page, wall của fans, wall bạn của fans,… kèm theo link của page.

Càng nhiều hoạt động tốt được xuất hiện thì cũng tất nhiên nói backlink về page của chính bạn càng nhiều và do đó, thứ hạn hay là trafic có nhiều yếu tố rất để tăng.
Để hoạt động tốt với tư cách của page, bạn chỉ cần login vào tài khoản ngân hàng admin của page, vào Account -> Use Facebook as page, chọn page cần switch bằng phương pháp click nút switch bên phải page tương ứng.
Một cách khác là vào Fan page rồi click link Use Facebook as [page name]

5. Khai thác tab info cùng với các tab đặc biệt

Trong phần trước ta đã chia sẻ trong việc viết không ít thông tin About và lại là sniff mà Google chọn hiển thị trên SERPs. Phần này ta nói về tab Info (thường nằm dưới tab Wall).
Tab Info là một trong nơi nữa bạn được cố gắn chèn keyword mình đang làm SEO vào các trường, nhất thiết trong số đó gồm có About, Description, General Information, Mission, Products… Những các kết quả này nếu bạn chưa có nhu cầu viết đủ tốt, ngược lại tăng CTR để vào web chính của bạn, hoặc là được "Like"
Lợi hại của tab Info của Fan page không những đó. Các trường khác như Category, Founded, Address, City, Postal Code, … không cần thiết phải là thông tin sa xỉ đâu nhé. Những những gì này có lẽ bạn có thể phản biện lại rằng, khó mà chèn câu hỏi vào. Đúng, khó hoặc có thể tìm được chưa được chèn câu hỏi vào các trường đó. Măc dù có thể nếu cho bạn chưa cần muốn, nhưng để bạn phải thanh toán một giá khá đắt và có lẽ, đây là một nói rằng là không cân xứng vì không ít thông tin này được Facebook có tính hiển thị trên trang thành quả search (cùng thành phố, cùng mối quan tâm, cùng sản phẩm, cùng …) và trong việc suggest cho mọi người khác khi các kết quả bạn cung cấp dẫn đến Facebook nắm được fan page mỗi chúng ta có các thông tin mà một ai đó đang quan tâm. Việc hiển thỉ này ngỡ ngàng mà bạn backlink!

Một lời khuyên nữa có lẽ các bạn sẽ được ra khi xem 2 trường hợp sau:

   Nếu bạn lười kiếm category rất sáng suốt cho Fabpage của mình, chọn Category là Other/Community thì mới thấy các tất cả thông tin mà Facebook cho doanh nghiệp bạn điền vào rất nghèo nàn, gần như chỉ có không ít thông tin cực kì cơ bản (Address, About, Description, Website).    Nếu nếu bạn đã chọn Category là Companies & Org/Org thì khác, các "ô trống" hiển thị rất nhiều, tha hồ viết và làm SEO
    Bạn có quyền khám phá hết các category của Facebook suggest, nhưng chọn mua chính xác là chọn category sáng suốt nhất với mình!
   Còn về tab đặc biệt? Nãy giờ chưa nói tới! Đó đó là tab như photo, event, các tab tự tạo bằng app trên FB hoặc bằng app riêng.
   Có vẻ những tab này ít liên quan đến SEO, nhưng có đây, bạn share một hình, tạo một event với tuyệt vời thông tin, page của bạn được có nhiều backlink qua những việc hiển thị các photo, event này trên wall của fan và cả trong nhiều suggest của Facebook. Có lẽ mình sẽ nói thêm phần này sau.
   Về tab tự tạo, bạn có thể dùng một application trên Facebook, một trong số được coi là Tabedit (tất nhiên còn rất nhiều) để tạo content tự do (html) trong một tab nhằm kích thích nội dung. Ngoài ra, nếu bạn chưa có nhu cầu biết cách tạo dựng một application, Bạn cũng có thể tự tạo một app rồi thêm vào page của bạn, khi đó, ND sẽ rất phong phú hơn, đẹp hơn, tự do hơn. Hiệu quả về SEO? Tôi không rõ lắm, nhưng quan niệm của tôi, những gì càng đầy đủ, càng có ích với xã hội hiện tại thì càng tốt cho chính hai, người và SE.

6. Fresh content is king link is Queen. Điều này càng dễ nhận thấy hơn như với Fan page trên Facebook khi mà những cập nhật của bạn sẽ được nhận hiện ra khắp mọi nơi.
Khi bạn post một status, event, photo, comment, share tab, như đã nói xuyên suốt câu chuyện này, những hành động này được xuất hiện trên wall, trên wall của fans, trên trang web (nếu bạn đặt nó),…với một link tới fan page, một link tới photo, link tới event, link tới tab content,… Những link này khá giá trị cả về lượng và chất (anchor-text,…) đặc biệt nhất là khi bạn viết đủ description hoặc là info của photo, Album, Event,…
Bạn hãy tự kiểm tra lại code html của link, tôi nghĩ các để bạn thấy ngay đảm bảo giá trị của link mà nó đang cung cấp cho Fab page và cho content tương ứng.
Như vậy bạn có được backlink chất lượng cho nhiều câu chuyện cũng được bạn dẫn đến rất phong phú từ fan page!

7. Cầu nối Google – Facebook

Hãy share các video từ Youtube, các blogspot từ Bloger cũng như các vấn đề khác từ những dịch vụ khác của Google, những dịch vụ khác cũng được Google "hiểu" khá rõ về cấu trúc, nội dung. Tôi thường không có bằng chứng gì về tầm tác động của hình thức này đến thứ hạng của Fanpage trên SERPs nhưng cá nhân tôi nghĩ việc link đến các chủ đề phù hợp nhất trên những service này sẽ phân phối một hiệu ứng tích cực hơn so bằng việc dùng những dịch vụ khác khác cùng chức năng.

8. Outbound link

Outbound link cũng là bất kỳ câu chuyện đáng lo lắng của bất kì mọi người làm SEO trong bất kỳ lĩnh vực đó nào. Làm SEO trên Facebook fan page cũng không ngoại lệ.
Lời khuyên là, hãy update status cùng các link tới website của bạn và người thân và link tới các website có vấn đề xung quanh kèm bằng việc đặt sniff trên Facebook wall hợp lý. Về vấn đề này, xin xem bài viết khá hay của Người tác giả Chu Đình Châu: Ảnh hưởng của Outbound link cho tới các yếu tố SEO
Mặt khác, khi bạn update status và các link liên quan, các status này còn được hiện đang trang search của Facebook khi một bất kỳ ai đã từng nhìn search nhiều thông tin nhắc tới và nhấn mạnh và đó là có baclink tốt có thêm một loạt lợi ích khác nhau mà có lẽ bạn rất nhanh nhận ra.

9. Inbound link và Pagerank

Việc có inbound link tới webpage là môt điều niềm hy vọng của cả 3 các webmaster khi làm SEO. Việc nói là và cài đặt Inbound link tới Facebook fan page có lẽ là một điều sa xỉ. Tuy nhiên, vẫn có kế hoạch ta làm điều này một cách không sa xỉ! (thực ra là thống kê lại những điều đã có nói đâu đó trong câu chuyện này)
- Update status, photo, event, comment, … -> Có backilnk
- Đặt link trên website căn bản của bạn, hay trên blog căn bản của tổ chức, dạng như "Find us on Facebook", "Follow me on Facebook", "Facebook fan page",…
- Điền phù hợp nhất các tất cả thông tin trong info để tìm một chỗ đứng nhất định trong những suggest và search từ Facebook
- Mua lý thuyết từ Facebook (bid theo PPC, CPM) (sa xỉ, nhưng nên làm nếu có kinh phí!)
- Lên kế hoạch để Get More Facebook Fans. Làm sao để Get more Fans, đó là một nghệ thuật, hi vọng bài của tôi cũng tạo cảm hứng cho vị khách đó đăng câu chuyện khá quan trọng này, làm phong phú thêm nội dung SMO đã và đang chỉ có một chủ đề cho khách hàng đang đọc!
Càng nhiều fan tốt thì hiệu lực của nhiều điều bạn làm càng được tăng lên theo cấp số nhân.
Một số cách mà chúng ta thường làm để Get more Fan là: Trước mắt tận dụng like plugin button, like box; áp dụng link của Facebook page ở địa điểm cần thiết; quảng bá page ở những Social media network khác; khuyến mãi tạo sự hấp dẫn hơn trên fan page; tạo landing page tren fan page; Tổ chức contest, giveaway;… Hi vọng trên 1 ngày nào đó, của bạn và người thân cùng bàn tán về câu chuyện cực kì cạnh tranh khốc liệt này.
Một cách nào đó, ta rất có thể nói inbound link càng nhiều thì pagerank của fan page càng cao, do đó, những việc bạn làm trên cũng một phần đưa về cho fab page pagerank.
Tôi có 2 tài khoảng Facebook (về chủ đề này, account hay fanpage cũng có tính cách như nhau), một tài khoảng chính có ~600 friends, tôi hay update status và share; một tài khoảng khác để test có ~1500 friends, ít khi share và update status. Page profile tài khoảng chính có PR3, page của profile tài khoảng kia PR0!
Các bạn thử test cùng với nhiều tài khoảng khác xem, sẽ có được nhiều thú vị, ngày ấy nhớ share bằng cách comment ngay tiếp theo nhé.

10. Case study

Các bạn đừng giận tôi với điểm thứ 10 ta có thể thấy ra đời ép buộc này. Thật sự là nó có tính cách nhất đó.
Hãy kiếm theo đơn hàng fan page lớn, cùng chủ đề rồi coi họ làm gì, họ có tuyệt chiêu gì mà mình ngược lại nói là và áp dụng cho fan page của mình. Cũng chính điều này càng đặc trưng hơn khi thế giới SEO hoặc là Facebook đang cải biến không ngừng.
Như vậy thành ra bài này, chắc hẳn thử nghiệm 10 điểm đầu tiên trong công việc chính SEO cho Facebook Fan page!

Nguồn: daotaoseo
Blog Khởi nghiệp Internet tổng hợp những kinh nghiệm được học, áp dụng và chia sẻ


Loading...