Với sự phát triển của internet và sự bùng bổ của các hoạt động kiếm tiền online thì kiếm tiền trên mạng với Google AdSense đã và vẫn đang trở thành một xu hướng “nổi loạn” thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người. Cũng có thể là hiện bạn, hay bất cứ độc giả nào theo dõi bài viết đang áp dụng hình thức kiếm tiền này rồi, nhưng nếu nắm rõ được một số thứ thú vị sau đây, bạn có thể sẽ gia tăng gấp nhiều lần thu nhập của mình đấy.
Hướng dẫn tăng thu nhập nhờ kiếm tiền trên mạng với Google AdSense
Cách thiết lập AdSense tích hợp với Analytics dành cho người mới bắt đầu
Trước khi nghĩ đến việc kiếm tiền online, bạn sẽ cần phải thiết lập AdSense để có thể nghiên cứu một cách chi tiết hơn trong Analytics. Để làm điều này, nếu như đang xem trang báo cáo tổng quan thì bạn chỉ cần nhấp vào liên kết để tích hợp Adsense với tài khoản Analytics mà thôi. Nó chỉ là một cú nhấp chuột và điền một số thông tin về tài khoản Analytics của bạn.
Tuy nhiên, nếu bạn không phải là quản trị viên tài khoản Analytics của mình thì sẽ không thể thực hiện những thay đổi cần thiết; còn nếu bạn là người duy nhất sử dụng và chạy các trang web thì đó lại không phải là một vấn đề đáng lo ngại. Cần lưu ý rằng: Khi tích hợp hai tài khoản này với nhau, nếu bạn thêm các thông tin mới, Google AdWords (GA) sẽ không đồng bộ thông tin trong quá khứ mà chỉ nhìn nhận những gì bạn cung cấp mới trong quá trình này.
Sau khi hoàn tất đồng bộ, bạn có thể kéo chuột xuống để tìm hiểu về các kết quả một cách tốt nhất:
AdSense Revenue (Doanh thu AdSense) là số tiền mà bạn đã tạo ra trong khoảng thời gian lựa chọn chạy quảng cáo Google AdSense của mình.
AdSense Revenue / 1000 Visits (Doanh thu AdSense / 1000 lượt xem) là số tiền mà bạn đã tạo ra tính trung bình trên 1000 lượt truy cập của người dùng vào website.
Ads Clicked (Quảng cáo nhấp chuột) là số lượng các quảng cáo đã được nhấp chuột vào bởi người xem.
Ads Clicked / Visits là tổng số nhấp chuột vào quảng cáo tính trên mỗi một lần ghé thăm của người dùng.
CTR (Click Through Rate) là tỷ lệ nhấp chuột bạn nhận được cho mỗi lần hiển thị quảng cáo.
eCPM (effective Cost Per 1000 impressions), hay còn gọi là Chi phí hiệu quả cho mỗi 1000 lần hiển thị quảng cáo. Đó là tổng số thu nhập bạn nhận được trên mỗi 1000 lần hiển thị.
AdSense Ads Viewed là tổng số quảng cáo được nhìn thấy trong tất cả các quảng cáo được hiển thị trên tất cả các trang truy cập.
AdSense Unit Impressions / Visit là số lượng quảng cáo được xem bởi người dùng trên mỗi một lần ghé thăm.
AdSense Page Impressions là số lượng các trang được xem mà có hiển thị quảng cáo AdSense.
AdSense Page Impressions / Visit là số lượng các trang được xem mà có hiển thị quảng cáo AdSense tính trên mỗi một lần ghé thăm.
Sau đây là một số mẹo tuyệt vời giúp bạn gia tăng gấp bội lượng thu nhập có được thông qua hoạt động kiếm tiền trên mạng với Google AdSense. Hãy nhớ sử dụng hướng dẫn ở trên để theo dõi chính xác kết quả và hiệu quả gia tăng của mình, bạn nhé!
Mẹo 1: Hướng đến những đối tượng khách truy cập “chất lượng”
Khi bạn đăng nhập vào GA, nhấp chuột vào nội dung, sau đó vào AdSense, bạn sẽ được dẫn đến nhiều AdSense khác, đó là một danh sách tất cả các trang web mà người dùng đã nhấp chuột vào quảng cáo, cũng như là dòng thời gian thu nhập của bạn. Tuy nhiên, điều quan trọng không phải là các cú nhấp chuột, hay thậm chí là doanh thu, mà là tỷ lệ nhấp chuột (CTR) và Chi phí hiệu quả cho mỗi 1000 lần hiển thị quảng cáo (eCPM).
Như đã nói ở trên, CTR là tỷ lệ phần trăm các quảng cáo được nhấn vào trên mỗi hiển thị, do đó, tỷ lệ này càng cao sẽ càng tốt. Và nó phụ thuộc phần lớn vào chất lượng người dùng mục tiêu, sự phù hợp của quảng cáo đối với người xem. Mặt khác, nếu hướng tới đúng đối tượng chất lượng thì con số eCPM cũng sẽ cao hơn rất nhiều, và bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn, dĩ nhiên rồi. Minh chứng cho điều đó, bạn có thể nhận thấy rằng chất lượng người dùng trên Twitter tốt hơn trên Facebook. Mặc dù đặt rất nhiều liên kết khoảng 10 lần mỗi này trên Twitter thì bạn cũng sẽ không thể nhận được lượng truy cập cao hơn Facebook, hơn nữa, thời gian xem trang của người dùng từ Facebook cũng khá lâu (khoảng 00:02:29) nhưng eCPM của họ thực sự là thấp hơn so với Twitter.
Từ những phát hiện đó thì có thể kết luận rằng: Lượng truy cập lớn từ các diễn đàn, các trang đúng định hướng người dùng với thời gian xem trang dài sẽ giúp bạn kiếm được nhiều tiền hơn vì khả năng nhấp chuột vào quảng cáo sẽ cao hơn. Trong khi đó, người dùng từ các trang mạng như Facebook sẽ không mang lại hiệu quả cao trong hoạt động kiếm tiền trên mạng với Google AdSense, bởi lẽ họ thường chỉ quan tâm đến những nội dung mà bạn viết chứ không hề để ý đến những quảng cáo mà bạn đang hiển thị. Do đó, điều quan trọng là bạn cần tìm một sự cân bằng tốt về chất lượng của khách truy cập.
Mẹo 2: Viết, chia sẻ những nội dung chất lượng, đúng trọng tâm, đúng đối tượng
Nhìn vào đồ thị dưới đây, bạn có thể thấy rằng 6/11 đã có sự đột phá mạnh trong thu nhập của tác giả Josh Dunlop. Sau khi nghiên cứu nguyên nhân, ông nhận thấy một số lượng nhỏ các trang hiển thị đã giúp mang lại thu nhập lớn, đặc biệt là một bài viết với tiêu đề “Hướng dẫn làm Photography dành cho người mới bắt đầu” đã thu về được rất nhiều cú nhập chuột khi ông chia sẻ trên Twitter và mang đến CTR cao bất thường. Điều đó cho thấy rằng Josh Dunlop cần phải đẩy mạnh hơn các bài viết dạng hướng dẫn hữu ích như thế này nếu như muốn kiếm được thật nhiều tiền. Bởi khi người truy cập muốn học hỏi thêm nhiều thứ khác, họ sẽ phải gia tăng các trang đọc trên mỗi lần vào web, khi đó thì tần suất xuất hiện quảng cáo sẽ nhiều hơn.
Chỉ cần cải thiện nội dung của mình, sau một vài ngày thôi, bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi tốt trong các con số và thu nhập nhận được từ hoạt động kiếm tiền online này.
Mẹo 3: Đa dạng hóa các hình thức hiển thị quảng cáo (Văn bản, ảnh, đa phương tiện)
Hãy tạo điều kiện cho các đơn vị doanh nghiệp có thể đặt quảng cáo trên trang của bạn dưới nhiều hình thức hiển thị đa dạng, chẳng hạn như văn bản, ảnh, hay thậm chí là các hình thức đa phương tiện. Như thế sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh trong các phiên đấu giá để hiện thị nhiều quảng cáo giúp mang lại cho bạn thu nhập cao hơn. Theo thống kê thì tính trung bình, các trang web hiển thị quảng cáo có thể gia tăng 59% thu nhập khi họ cho phép thực hiện những thay đổi được đề nghị.
Bây giờ, hãy thử kiểm tra xem, nếu trang của bạn chưa cho phép đa dạng các hình thức hiển thị thì hãy mở tab “Quảng cáo của tôi”, sau đó nhấp vào mục “Chỉnh sửa kiểu quảng cáo” để tùy chỉnh lại nhé. Điều đó sẽ làm tăng chi phí cho mỗi nhấp chuột của người dùng, vì vậy ngay cả khi bạn không cải thiện được số lượng nhấp chuột mà trang web nhận được thì bạn vẫn sẽ kiếm thêm được nhiều tiền hơn.
Mẹo 4: Tăng kích thước quảng cáo
Các doanh nghiệp thường thích các đơn vị đặt quảng cáo có thể mở rộng kích thước quảng cáo để hiển thị rõ ràng hơn trước mắt người dùng truy cập web. Khi đó, chỉ số eCPM sẽ cao hơn, và bạn có thể bắt đầu bằng cách thử thay đổi một số quảng cáo trên trang để xem chúng hoạt động tốt như thế nào (nếu như điều đó không có gì là quá khó khăn). Sau đó, nếu nhận thấy những hiệu quả tích cực trong việc gia tăng thu nhập cho cả bạn và các đơn vị doanh nghiệp khi kiếm tiền trên mạng thì bạn có thể tung ra kích thước quảng cáo này cho tất cả các vị trí trên toàn bộ trang web của mình.
Tuy nhiên, hãy xem xét cẩn trọng bố cục trang web, như Josh Dunlop, ông đã không tăng kích thước quảng cáo ở phần sidebar (phần dọc bên phải và bên trái website) vì nó không chỉ mất rất nhiều thời gian mà còn gây rắc rối về khoảng cách khi ảnh hưởng đến phần hiển thị nội dung bài viết. Thay vào đó, ông áp dụng mẹo này với các quảng cáo đặt ở cuối mỗi bài viết, và điều đó đã cho thấy một sự cải tiến tích cực trong doanh số bán hàng của các đơn vị doanh nghiệp.
Mẹo 5: Suy ngẫm về vị trí đặt quảng cáo
Nơi bạn chọn để đặt quảng cáo trên trang web của mình có thể sẽ làm nên một sự khác biệt lớn về số lượng cú nhấp chuột, bởi khi một quảng cáo được hiển thị rõ ràng thì khả năng được người dùng nhìn thấy sẽ cao hơn. Tuy nhiên, sẽ rất khó để bạn có thể biết đâu mới là vị trí đặt quảng cáo tốt nhất, vì hiệu ứng người dùng sẽ khác nhau đối với những trang web khác nhau và các chủ đề quan tâm khác nhau. Do đó, tốt nhất là nên thử nghiệm trước với tất cả các vị trí để xem xét hiệu quả.
Khi mới bắt đầu chạy Google AdSense, Josh Dunlop đã đặt hai quảng cáo, một ở đầu trên cùng của thanh bên, và một ở phía dưới cùng. Sau đó, ông đã thêm một phần quảng cáo khác ở thanh bên, bỏ phần quảng cáo ở dưới cùng, thêm một cái ở cuối mỗi bài viết và đặt một quảng cáo bản nhỏ ngay bên dưới tiêu đề bài viết. Đặc biệt, các quảng cáo bản nhỏ bên dưới tiêu đề có khả năng mang đến sự khác biệt lớn, vì đó là nơi khá nổi bật đối với người dùng mới, thậm chí là chúng dễ bị nhầm lẫn với một liên kết được đặt bên trong bài viết.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng: bạn không nên đặt quá nhiều quảng cáo, bởi như thế sẽ kéo rất nhiều người dùng thoát khỏi website, đồng thời nó cũng sẽ khiến trang web của bạn trông “xấu tệ”. Thay vào đó, hãy nghiên cứu thật kỹ lưỡng những vị trí đặt quảng cáo tốt nhất và đảm bảo được cả yếu tố thẩm mỹ nữa nhé!
(Tổng hợp từ www.incomediary.com)