Kinh doanh trên facebook không còn là điều mới lạ với hầu hết các nhà khởi nghiệp tại Việt Nam. Với gần 20 triệu người đang sử dụng facebook ở Việt Nam và hơn 70% là độ tuổi từ 18-40, điều đó có nghĩa là những người có nhu cầu mua sắm cao phần lớn đều nằm trên facebook. Bên cạnh đó hệ thống giao lưu, kết nối và sự ảnh hưởng từ bạn bè đến quyết định mua hàng trên facebook vô cùng lớn, ví dụ A mua được đôi giày đẹp, thì B,C, D thấy hợp cũng chui vào mua luôn.
Bí quyết kiếm bộn tiền khi kinh doanh trên facebook
Tuy nhiên đồng nghĩa với những lợi ích trên, hàng nghìn, thậm chí hàng triệu người nhảy vào kinh doanh trên mạng xã hội này và vô tình thu hẹp thị trường dành cho mỗi cửa hàng kinh doanh. Ngoài ra còn có vô vàn thương hiệu lớn cũng đang xây dựng sức ảnh hưởng mạnh mẽ của mình tại đây và chắc chắc bạn không thể nào cạnh tranh được với họ. Vậy làm cách nào bạn có thể vượt trội hơn đối thủ, tạo được dấu ấn với người tiêu dùng? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.
1. Lựa chọn sản phẩm phù hợp
Đặc điểm facebook đó là nơi kết nối mọi người, bạn bè với thành phần chủ yếu là học sinh – sinh viên – dân công sở. Chính vì vậy mặt hàng phù hợp nhất thường thiên về giải trí, dịch vụ cho giới trẻ và phổ biến nhất là thời trang, mỹ phẩm, các khóa học (tiếng anh, kiếm tiền online), đồ handmade, điện thoại, laptop, bán sách báo..
Tuy nhiên hiện nay các lĩnh vực này đang có quá nhiều người tham gia, vì vậy nếu không thực sự nổi bật, bạn khó có thể cạnh tranh. Tôi khuyên bạn nên đánh vào một nhóm đối tượng duy nhất, không cần quá rộng lớn giaii đoạn đầu, ví dụ như kinh doanh đặc sản quê hương, trái cây Tây Nguyên, hoa quả Đà Lạt…
2. Kinh doanh trên fanpage hay trang cá nhân
Cả 2 cách này đều có thể áp dụng được, tuy nhiên tùy thuộc vào quy mô mà hãy lựa chọn loại hình cho phù hợp. Trang cá nhân phù hợp với hình thức nhỏ lẻ, theo mùa vụ, không có ý định gắn bó lâu dài. Còn nếu như bạn muốn mở rộng phạm vi kinh doanh thì nên sử dụng fanpage vì tính linh hoạt, dễ sử dụng, dễ tương tác, hỗ trợ thống kê thông số khách hàng và hơn hết là nó hỗ trợ tốt cho việc quảng cáo trên facebook.
Ngoài kinh doanh theo 2 hình thức trên, bạn cần:
– Tăng cường với các group, fanpage liên quan đến mặt hàng của bạn để tư vấn, trả lời comment, đây là một cách để tăng độ trust cho profile.
– Khuyến khích mọi người follow
3. Đặt tên cho fanpage
Hầu hết mọi người khi đặt tên cho fanpage đều dựa trên sở thích, những cái tên dễ thương mà không hề suy nghĩ đến sự hiệu quả và khả năng Seo. Nhiều chuyên gia nói rằng đặt tên cho fanpage là cả một nghệ thuật, bạn cần tham khảo một số bí quyết sau đây:
– Chứa tên shop hoặc thương hiệu: Ví dụ Joker Face
– Chứa sản phẩm kinh doanh (chú ý mô tả ngắn gọn, xúc tích): Joker Face – Phụ kiện Anime độc
– Chứa địa chỉ: Joker Face – Phụ kiện Anime độc – 140 Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội
Một số lưu ý:
– Không nên đặt tên fanpage bẳng địa chỉ website bán hàng
– Không nên đặt tên chỉ có tên riêng: Joker Face
– Ưu tiên tên tiếng Việt
4. Hiểu rõ thói quen người dùng trên facebook
Nhiều chủ shop kinh doanh trên facebook thường thắc mắc tại sao những bài post trên fanpage không nhận được sự tương tác (like, comment, share) cao. Bỏ qua một số vấn đề liên quan đến chất lượng, tính phổ biến thì nguyên nhân chủ yếu là các admin không nắm được thói quen dùng facebook của khách hàng, không hiểu yếu tố nào của một status thu hút người dùng.
Trong bài viết “Những số liệu thú vị giúp bạn khai thác facebook hiệu quả“, tôi đã trình bày rõ về cách thức thu hút lượng tương tác người dùng. Dưới đây tôi sẽ đưa ra một số ý chính:
– Post cần sử dụng hình ảnh bởi nó giúp tăng tính tương tác thêm 39%
– Bài viết ngắn được like và comment nhiều hơn: Những bài viết dưới 250 ký tự thường nhận được sự quan tâm cao hơn 60%.
– Sử dụng biểu tượng cảm xúc “emotion” tăng lượng bình luận
– Nên post bài vào các khung giờ: 8h-9h (đên cơ quan, đọc báo); (11h-11h30 (trước giờ nghỉ trưa); 16h30 – 17h; 21h-23h.
– Những dòng trạng thái vào thứ 5, thứ 6 nhận được lượng tương tác nhiều hơn 18%. Nguyên nhân bởi đây là hai ngày cận cuối tuần, khả năng làm việc giảm và trong khoảng thời gian đó mọi người có xu hướng lên facebook nhiều hơn là làm việc.
– Sử dụng câu hỏi: Loại câu hỏi phổ biến nhận tương tác cao là: “Như thế nào?” “Tại sao?”, “Ở đâu”, “Cái gì?”.
– 80% khách hàng sẽ mua sản phẩm nếu đọc được đánh giá tích cực từ người dùng trước
5. Khuyến mãi có tính toán
“Giảm giá”, “Sale khủng”, “Mua 2 tặng 1”, “Giảm 50% chỉ trong 1 ngày”.. xuất hiện nhan nhản khắp mọi nơi trên facebook. Mặc dù khuyến mại là chiến lược marketing cực kỳ hiệu quả để thu hút khách hàng nhưng khi sử dụng quá đà sẽ gây tác dụng ngược:
– Sự tin tưởng của người mua về chất lượng sản phẩm sẽ giảm dần: Giảm giá suốt tuần, suốt tháng thì lấy đâu ra hàng xịn.
– Uy tín, thương hiệu của shop đi xuống: Cửa hàng của bạn cũng chỉ bình thương như bao cửa hiệu ngoài kia.
Vậy làm cách nào để khuyến mãi thật hiệu quả?
– Lên kế hoạch khuyến mãi cho cửa hàng: dịp lễ hội, sinh nhật, chuyển mùa
– Mỗi chương trình khuyến mãi nên cách nhau 2-3 tuần.
– Tổ chức 1 ngày hội khuyến mại lớn thay vì quá nhiều chương trình nhỏ để tạo cảm giác, thói quen hứng khởi, đón chờ của người mua.
– Cung cấp đầy đủ thông tin về hàng khuyến mãi, đừng “treo đầu dê, bán thịt chó”.